10 August 2008

Communicative Appoach

เป็นการจัดการเรียนการสอนเพื่อการสื่อสาร ซึ่งเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากทฤษฎีนี้มีจุดมุ่งหมายในการเรียนการสอนคือ มุ่งเน้นความสำคัญของตัวผู้เรียนเป็นหลัก มีการจัดลำดับการเรียนรู้เป็นขั้นตอนตามกระบวนการใช้ความคิดของผู้เรียน โดยเริ่มจากการฟังไปสู่การพูด การอ่าน การจับใจความสำคัญ การทำความเข้าใจ การจดจำ แล้วนำเอาสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ รวมทั้งให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาที่เรียนในการสื่อสาร โดยสามารถใช้ภาษาให้เหมาะสมกับบุคคลแต่ละบุคคลได้ตามกาลเทศะ
การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาตามหน้าที่ ควบคู่ไปกับการใช้ภาษาอย่างถูกต้องตามโครงสร้างของภาษา เพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีความสัมพันธ์กันทั้ง 4 ทักษะคือ ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และจะต้องสอดคล้องตามเป้าหมายของการสอนภาษาที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความสามารถในการสื่อสาร หรือตีความภาษาได้ถูกต้องเหมาะสม

No comments: