13 November 2008

มาดูแผนการสอนเป็นภาษาไทยดูบ้างน่ะค่ะ

แผนการจัดการเรียนรู้

Theme : Weather วิชา : ภาษาอังกฤษ
Topic : Rainy ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 1 ช่วงชั้นที่ 3
สอน : วันที่ 24 กรกฎาคม 2551 เวลา : 1 คาบ (50 นาที)
.............................................................................................................................................................
สาระการเรียนรู้
สภาพอากาศเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทุกคนจะต้องให้ความสำคัญ ซึ่งอากาศแต่ละฤดูจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ดั้งนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่การเรียนการสอนมีการเรียนการสอนเรื่องอากาศและสอดแทรกสำนวนการพูดตามแบบเจ้าของภาษา เพื่อให้นักเรียนได้เข้าใจถึงวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาได้อย่างแท้จริง
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต. 1.2.1 สนทนาเรื่อง Rainy season
มาตรฐาน ต.1.2.4 เขียนโต้ตอบในเรื่อง Rainy season
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (Outcome)
1. นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์เกี่ยวกับ weather ได้อย่างน้อย 5 คำ
2. นักเรียนสามารถนำประโยค What is the weather like today? ไปใช้ในการถามสภาพ
อากาศในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับ Rainy season เป็นภาษาง่ายๆได้
4. นักเรียนสามารถแต่งบทสนทนาเรื่อง Rainy season ได้อย่างน้อย 1 บทสนทนาสั้นๆ
เนื้อหาสาระ
1. คำศัพท์ (Vocabulary)
- Umbrella, Raincoat, Rainbow, Thunder, Boots.
2. เสียง
- Thunder (n.v.) / /
- Raining (v.)/ /
3. ไวยากรณ์ (Grammar)
Present Continuous or Present Progressive tense ในเรื่อง การใช้ Present Continuous และVerb-ing
เช่น It is raining now.
4. สำนวน
- What is the weather like today?


สื่อการเรียนรู้
1. บัตรคำ และบัตรภาพ
2. เพลง
3. ใบความรู้เรื่อง Present Continuous

กิจกรรมการเรียนการสอน
Warm up
1. ครูให้นักเรียนผ่อนคลาย ด้วยกิจกรรมที่ 1 นั่นก็คือ การร้องเพลง What is the weather like today?
(กิจกรรมอยู่ในภาคผนวก)
Lead-in
1. ครูถามนักเรียนว่า
- “How many seasons are there in Thailand?”
- “What is your favorite season?”
- “What season is it now in Thailand?”

Presentation
ครูให้นักเรียนดูสื่อและอุปกรณ์ที่ครูได้เตรียมไว้ โดยครูหยิบสื่อการเรียนการสอนขึ้นมาครั้งละ 1 ชิ้น จากนั้นครูใช้คำถามเพื่อถามนักเรียนว่า “What is it?” เช่น ครูหยิบร่มขึ้นมา แล้วถามนักเรียนว่า “What is it?” นักเรียนก็จะตอบครูเป็นภาษาอังกฤษว่า It is an Umbrella เป็นต้น
ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมที่2 ชื่อว่า ทายศัพท์จากภาพ (คำอธิบายอยู่ในภาคผนวก)
เมื่อนักเรียนทำกิจกรรม ทายศัพท์จากภาพเสร็จแล้ว ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 2 คน จากนั้นครูแจกบทสนทนาเรื่อง What is the weather like today? จากนั้นครูให้นักเรียนฝึกอ่านบทสนทนา โดยแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็น Pat อีกฝั่งหนึ่งเป็น Julie หลังจากนั้นครูบอกนักเรียนว่า ตามธรรมเนียมของชาวต่างชาตินั้น นอกจากที่เขาจะทักทาย ถามสารทุกข์สุขดิบแล้ว เขาจะถามเกี่ยวกับอากาศ เพื่อเป็นการใส่ใจกับคู่สนทนา และเป็นมารยาททางสังคมอีกด้วย
ครูให้นักเรียนจับคู่สนทนากัน เพื่อฝึกพูดบทสนทนาที่ครูแจกเป็นคู่ พร้อมทั้งออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

Practice
1. ครูให้นักเรียนฝึกอ่านบทสนทนา โดยแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งเป็น Pat อีกฝั่งหนึ่งเป็น Julie หลังจากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่สนทนากัน เพื่อฝึกพูดบทสนทนาเป็นคู่ พร้อมทั้งออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
2. ครูให้นักเรียนแต่งบทสนทนาเกี่ยวกับ Rainy Season เป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน โดยนักเรียนสามารถดูตัวอย่างจากบทสนทนาที่ครูให้เป็นตัวอย่างได้
Production
1. ครูให้นักเรียนช่วยกันอธิบายเกี่ยวกับการใช้ Present Continuous tense
2. ครูอธิบายเกี่ยวกับการใช้ Present Continuous tense อีกครั้งหนึ่ง
3. ครูให้การบ้านนักเรียนโดย เมื่อนักเรียนเจอครูนอกชั้นเรียน นักเรียนจะต้องใช้สำนวน What the weather like today? เพื่อเป็นการทักทายครู
การวัดผลประเมินผล
1. สังเกต
- ความตั้งใจในการอ่าน
- การมีปฏิสัมพันธ์ในกลุ่ม (การทำงานกลุ่ม และความร่วมมือในการเรียน)
- ความรับผิดชอบ
2. การทำ Work sheet
3. การประเมินจากเพื่อนในห้อง
- ด้านความตั้งใจ
- ด้านการแสดงออก
- ด้านความร่วมมือกันในกลุ่ม

กิจกรรมเสนอแนะ
1. ครูควรให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมจากการค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ตในห้องคอมพิวเตอร์ นำภาพ และข้อความมาจัดป้ายนิเทศ เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมในเวลาว่าง

แบบบันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1. ผลการสอน ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..................................................................................................................................................................................
2.ปัญหา / อุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…….........................................................................................................................................................................
3.ข้อเสนอแนะ / แนวทางแก้ไข
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ภาคผนวก
กิจกรรมที่ 1 เพลง What is the weather like today?
(ขั้น Warm up)

What’s the weather, what’s the weather,Like today, like today?Look outside the window. Look outside the window. Can you say? Can you say?
It’s a Rainy, it’s a rainy, rainy day, rainy day.Go out in the raining. Go out in the raining. Play, play, play, play, play, play.

…………………………………………………………………………

http://www.songsforteaching.com/maryflynn/autumnisover.htm

กิจกรรมที่ 3 What is the weather like today?

Pat: Uh-oh!
Julie: What is the weather like today?
Pat: It is raining, and it is warm.
Julie: Are you wearing a coat?
Pat: No, I am not.
Julie: Well, you are wearing a raincoat.
Pat: But I’m not wearing boots!.
Julie: Ok. Let’s take a taxi.
Pat: Thanks, Julie.
(Adapted from Jack C. Richards. New Interchange English for international communication. Cambridge University Press.

No comments: